Nhiều thực phẩm có in ảnh hoạt hình trên bao bì không tốt đối với trẻ nhỏ
Nhiều nhà sản xuất thực phẩm
sử dụng hình ảnh hoạt hình để thu hút trẻ em sử dụng những đồ ăn, đồ uống không
lành mạnh.
Nắm bắt tâm lý trẻ em là yêu thích những hình ảnh hoạt
hình ngộ nghĩnh, nhiều nhà sản xuất thực phẩm đã in chúng trên bao bì nhằm thu
hút trẻ em mua hoặc bố mẹ mua cho con.
Theo một nghiên cứu mới nhất, hơn một nửa các sản phẩm
sử dụng bao bì in những hình ảnh ngộ nghĩnh thu hút trẻ em có nhiều đường, chất
béo hoặc muối.
Những hình ảnh hoạt hình in
trên bao bì thực phẩm rất thu hút trẻ em. Ảnh: Dailymail
Những hình
ảnh hoạt hình trên đồ ăn vặt sẽ “lôi kéo” trẻ em sử dụng nhiều hơn. Nghiên
cứu cũng phát hiện ra chỉ có số ít những sản phẩm in ảnh hoạt hình là thực phẩm
lành mạnh.
Các nhà
nghiên cứu từ Đại học Queen Mary, London (Anh) đã xem xét 526 sản phẩm thực
phẩm và đồ uống với bao bì bắt mắt với trẻ em. Họ chỉ tìm thấy 18% sản
phẩm là tốt cho sức khỏe, trong khi 51% các mặt hàng có nhiều đường, chất béo,
chất béo bão hòa và muối. 21% sản phẩm sử dụng hình ảnh các nhân
vật Disney, Peppa Pig và Paw Patrol là được cấp phép. 34% sản phẩm sử
dụng hình ảnh hoạt hình có nhãn màu đỏ cảnh báo thực phẩm có chất béo
cao, chất béo bão hòa, đường hoặc muối.
Một túi
phô mai Cheetos, kèm theo hình ảnh hoạt hình Cheetah có 19,5g chất béo và 2,8g
muối – nhiều hơn toàn bộ lượng khuyến nghị hàng ngày cho trẻ em từ bốn đến sáu
tuổi.
Sản phẩm
nước sốt cà chua của Heinz dành cho trẻ nhỏ có in các nhân vật hoạt
hình Thomas Engine Tank, Minions và Teenage Mutant Ninja Turtles trên bao
bì có thể có tới 0,8g muối bằng gần một nửa lượng tiêu thụ tối đa được
khuyến nghị cho trẻ dưới 4 tuổi.
Nghị sĩ
Tom Watson và phó chủ tịch đảng Lao động Anh cho biết: “Chúng ta đang ở giữa
một cuộc khủng hoảng béo phì ở trẻ em và các công ty đang sử dụng phim hoạt
hình để quảng cáo đồ ăn vặt của họ cho trẻ em. Đây là điều không thể chấp nhận
được. Đã đến lúc chúng ta thay đổi các quy tắc để loại bỏ điều này”.
Barbara
Crowther (thành viên trong Chiến dịch Thực phẩm của Trẻ em) cho hay: “Disney,
Nickelodeon, Cartoon Network có tác động rất lớn đến trẻ em và các thương hiệu
thực phẩm đã nắm bắt điều này để lôi kéo trẻ em. Nhiều cha mẹ cho hay dù biết
rõ ràng những thực phẩm đó có chứa những thành phần không lành mạnh nhưng không
biết làm thế nào để cấm hay cản chở sự yêu thích của các con. Họ ủng hộ ý tưởng
và lệnh cấm in các nhân vật hoạt hình lên bao bì thực phẩm cho trẻ em”.
Tiến sĩ
Max Davie, thuộc Đại học Nhi khoa và Sức khỏe Trẻ em Hoàng gia (RCPCH) cũng
phân tích, các nhà sản xuất đang cố tình thao túng khách hàng. Sử dụng các
nhân vật hoạt hình trên bao bì thực phẩm làm cho sản phẩm có sức hấp dẫn cao
đối với trẻ em. Tiến sĩ Davie cảnh báo rằng các kỹ thuật tiếp thị như
vậy là vô trách nhiệm và sẽ ảnh hưởng lớn đến thế hệ sau.
Tương tự,
Ủy ban Lựa chọn Chăm sóc Sức khỏe và Xã hội ở Anh kêu gọi lệnh cấm sử dụng các
nhân vật hoạt hình để quảng bá thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường hoặc muối
trên các phương tiện truyền thông phát sóng và không phát sóng.
Y tế công
cộng Anh khuyến nghị, trẻ em từ 7 tuổi đến 10 tuổi không nên có quá 24g đường
mỗi ngày. Trẻ em từ 4 đến 6 tuổi không nên ăn quá 19g đường mỗi
ngày. Đối với trẻ dưới 4 tuổi nên tránh đồ uống có đường và thức ăn
có thêm đường.
Lượng muối
khuyến nghị tối đa cho trẻ em là dưới 1g muối mỗi ngày cho trẻ dưới một
tuổi, 2g cho trẻ em từ 1- 3 tuổi; 3g cho trẻ từ 4 – 6 tuổi, 5g
cho những trẻ từ 7 – 10 tuổi; và 6g cho những người từ 11 tuổi trở
lên.
Ngành công
nghiệp thực phẩm có nghĩa vụ đạo đức là ngừng đặt lợi nhuận lên hàng đầu và bán
sản phẩm của họ một cách có trách nhiệm. Có rất nhiều cơ hội cho các công ty
làm cho sản phẩm bán chạy hơn, hoặc làm cho các sản phẩm vốn đã lành mạnh của
họ hấp dẫn hơn đối với trẻ em.
(Sưu tầm từ nguồn: https://tcvn.gov.vn).
Bùi Minh Hoàng (TĐC Sóc Trăng)